Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Chỉ số hoàn màu CRI nói lên điều gì?

Chỉ số hoàn màu (CRI) là viết tắt của từ Color Rendering Index là chỉ số đánh giá về màu sắc, độ trung thực của vật được chiếu sáng so với m... thumbnail 1 summary
Chỉ số hoàn màu (CRI) là viết tắt của từ Color Rendering Index là chỉ số đánh giá về màu sắc, độ trung thực của vật được chiếu sáng so với một nguồn sáng lý tưởng hoặc ánh sáng tự nhiên. Đây là một chỉ số rất quan trọng để đánh giá chất lượng chiếu sáng của các loại đèn nói chung hay đèn LED nói riêng.

Chỉ số hoàn màu (CRI) càng cao thì màu sắc vật được chiếu sáng càng trung thực, gần với ánh sáng mặt trời (CRI = 100).

Thang đo của chỉ số hoàn màu:

Chỉ số hoàn màu
Chất lượng ánh sáng
Ứng dụng đặc trưng
CRI = 100
Ánh sáng mặt trời ban ngày, cho màu sắc trung thực nhất.
Bất kỳ nơi nào cần có sự hoàn màu chính xác, ví dụ việc kiểm tra in màu…
CRI = 85 – 95
Ánh sáng trung thực tương tự ánh sáng mặt trời.
Phục vụ những nơi cần độ sáng trung thực màu sắc cao như: phòng nghiên cứu, phòng trưng bày…
CRI = 70 – 85
Ánh sáng thông dụng, cho cảm nhận trung thực.
Ứng dụng tại những nơi nào cần sự hoàn màu tương đối như: cửa hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, nhà ở, văn phòng…
CRI = 50 – 70
Màu sắc hơi bị biến đổi, ánh sáng tương đối.
Ứng dụng cho những nơi không cần độ trung thực màu sắc cao như: đèn ngoài sân, đèn đường…
CRI < 50
Màu sắc nhợt nhạt, hiển thị không giống với thực tế.
Bất kỳ nơi nào sự hoàn màu không hề quan trọng và sự biểu hiện màu sắc sai lệch rõ rệt là chấp nhận được như ứng dụng trong nông nghiệp…
CRI = 0
Các màu đơn sắc như màu đỏ, xanh lá cây, tím… làm thay đổi màu sắc khi bị nhìn thấy của đối tượng bị chiếu sáng.
Ứng dụng ở những nơi không quan trọng về độ sáng, VD: Dùng trong trang trí, lễ hội…

Ảnh hưởng của chỉ số hoàn màu CRI tới chất lượng của ánh sáng đèn LED

Hiện nay, phần lớn người sử dụng đèn LED khi chọn mua sản phẩm đều chú ý đến các thông số như: hiệu suất, công suất, quang thông nói chung.
Tuy nhiên, khi tìm kiếm được 1 chiếc đèn LED hiệu suất tốt và quang thông hợp lý, thì chưa hẳn ánh sang được tạo ra bởi đèn LED đó sẽ thích hợp với hoàn cảnh sử dụng đèn của bạn. Bời vì chất lượng ánh sáng đèn led còn bị ảnh hưởng rất lớn bởi hệ số hoàn màu, đây chính là điều làm nên chất lượng của ánh sáng.

Cách nhận biết nguồn sáng của bạn có hệ số CRI cao hay thấp

Hiện nay chỉ có các phòng thí nghiệm lớn trong nước mới có thể đo lường được chỉ số CRI của các nguồn sáng. Tuy nhiên, ta cũng có thể nhận biết chỉ số CRI cao hay thấp của nguồn sáng dựa vào độ trung thực của màu sắc đối tượng được chiếu sáng khi so sánh dưới ánh sáng ngoài trời ban ngày (trung thực nhất) với ánh sáng khi bị nguồn sáng nhân tạo chiếu vào.
Nếu không phân biết được sự khác nhau về màu sắc thì đó là bóng đèn led có chỉ số CRI >85%. Nếu ta nhận thấy sự mờ nhạt của màu sắc, hoặc ngả sang màu khác thì đèn LED đó có độ CRI thấp.
Không phải tất cả mọi loại đèn LED đều có thể đáp ứng chỉ số CRI cao, nhất là các loại đèn theo đuổi hiệu suất chiếu sáng (Lm/w) cao. Vì CRI tỉ lệ nghịch với hiệu xuất chiếu sáng nên đèn càng tiết kiệm điện và có cường độ ánh sáng mạnh thì càng cho ánh sáng có độ trung thực màu sắc thấp.
Chính vì vậy, ta cần áp dụng hợp lý vào thực tế để tận dụng nguồn sáng hiệu quả nhất.
Ví dụ như đèn đường, đèn sân vườn ta có thể không dùng đèn có chỉ số CRI quá cao ; các khu vực trang trí cũng có thể sử dụng các loại đèn led âm trần nhiều màu với chỉ số CRI thấp để trang trí. Còn các khu vực như phòng khách, phòng học, phòng làm việc, phòng nghiên cứu cần các loại đèn led Panel có chỉ số CRI khoảng 85 - 90. Và phòng chế tạo sản xuất các sản phẩm chất lượng cao về màu sắc như tranh vẽ, pha chế màu, studio sản xuất phim ảnh thì cần sử dụng các loại đèn LED cao cấp có chỉ số CRI từ 95 trở lên.

Do tính ưu việt như: Tuổi thọ cao, đáp ứng được yêu cầu chiếu sáng, linh động gọn nhẹ và công suất tiêu thụ điện thấp, các sản phẩm đèn LED đang dần chiếm lĩnh thị trường và trở thành xu thế chiếu sáng ngày nay.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét